Mẫu Bộ tượng Hộ pháp Vi đà và Tiêu diện Đại sĩ

Bản ý của chư Tổ qua hai hình tượng trên mang một ý nghĩa thâm trầm. Bởi vì lòng từ bi trong nhà Phật lúc nào cũng muốn đem lại sự an vui, lợi lạc cho tất cả chúng sanh, nhưng do trình độ chúng sanh không giống nhau, nên các phương tiện hóa độ của chư Phật, Bồ-tát cũng khác nhau.

Khi đến với đại đa số ngôi chùa miền Nam, miền Trung, chúng ta sẽ thấy bên phải luôn có tượng một vị rất hiền hòa, đó là hình tượng của Ngài Vi Đà. Ngược lại, bên trái là tượng một vị rất dữ dằn – Ngài Tiêu Diện đại sĩ (hoá thân của Bồ tát Quan Thế Âm).

Vi Đà Bồ tát nguyên là thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn, là con trai của thần Hộ pháp Phật giáo Đại Tự Tại Thiên, sau đó trở thành thần Hộ pháp của Phật giáo. Trong hàng ngũ những vị thiên thần Hộ pháp thì Vi Đà nổi danh bởi tài năng chạy nhanh như bay.

Tương truyền sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, chư Thiên thần và chúng Vương bàn về việc hỏa thiêu di thể, nhặt Xá lợi thờ trong tháp. Lúc này Đế Thích Thiên cầm bình thất bảo đến chỗ thiêu để lấy Xá lợi vì trước kia Ngài đã được Đức Phật chấp thuận cho một chiếc răng đem về để dựng tháp thờ.

Tiêu Diện Đại Sĩ là vị Bồ Tát chuyên hàng phục quỷ yêu, cứu độ chúng sanh. Hóa thân của ngài Bồ Tát Quan Thế Âm, mặt trước là hình tượng mang sắc tướng nữ, rất mực từ bi với dương chi ngọc liễu và bình cam lồ sẵn sàng độ sanh giải nạn.

Mặt sau của hóa thân là hình tướng nam, là một vị thần dáng điệu oai nghiêm, trang phục võ tướng nhiều màu sắc sặc sỡ, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt quái dị hung dữ với 3 cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược dữ tợn, sáng hoắc, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm, khạc ra lửa khói, đặc biệt nhất là chiếc lưỡi thè cong dài xuống tới ngực.

Chiếc lưỡi là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của ông Tiêu. Trong cái thế giới bóng tối dày đặc của ma quỷ, ông Tiêu xuất hiện với gương mặt hung dữ, dễ sợ để xua đuổi ma quỷ, ma quỷ tránh né ông bằng cách chạy về phía có ánh sáng, nơi đó ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo.

Nhưng khi ấy có quỷ La Sát nấp bên người Đế Thích Thiên, thừa lúc Ngài không chú ý bèn trộm răng Phật. Vi Đà Tôn Thiên trông thấy bèn đuổi theo, nhanh như tia chớp, trong nháy mắt đã bắt được quỷ La Sát tống vào ngục, trả lại răng Phật cho Đế Thích Thiên, được chư Thiên khen ngợi. Từ đó về sau, Vi Đà được cho là có thể xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật pháp, gánh vác trọng trách bảo vệ linh tháp (stupa) của Phật Tổ (chứa xá lợi Phật). Kể từ đó hình tượng Vi Đà được song hành cùng linh tháp chứa Xá lợi, mang ý nghĩa bảo vệ an toàn cho Phật pháp.

Việc thờ tượng Hộ Pháp không ngoài ý nghĩa nhắc nhở mọi người sống:

“Không làm các điều ác/ Nguyện làm các hạnh lành/ Giữ tâm ý trong sạch/ Ấy lời chư Phật dạy”.

Quan điểm này thể hiện tinh thần bình đẳng nhập thế của đạo Phật.

Với tinh thần học hỏi và không ngừng cải tiến Mẫu tượng để kế thừa mẫu cổ, phối hợp hài hòa để phù hợp với thẩm mỹ hiện đại. Cứ 2 năm/ lần, Xưởng Phúc Minh lại cải tiến mẫu bộ tôn tượng Hộ Pháp Vi Đà và Tiêu Diện Đại sĩ.

Đến năm 2019, Xưởng đã phát hành phiên bản thứ 3, 2020. Hiện nay quý vị được áp dụng Mẫu 2022 là mẫu mới nhất của Xưởng như trong hình.

Bộ tôn tượng Hộ pháp Vi Đà và Tiêu Diện Đại Sĩ cao 1.59 mét, phiên bản thứ 3, phát hành năm 2020.
Bộ tôn tượng Hộ pháp Vi Đà và Tiêu Diện Đại Sĩ cao 1.59 mét, phiên bản thứ 3, phát hành năm 2020.
So sánh Mẫu tượng Tiêu diện Đại sỹ cũ và Tôn tượng được Cơ sở tạc
Mẫu thứ nhất, 2016 được kế thừa và phát triển từ mẫu tượng Tiêu Diện Đại sĩ bằng nhựa tại Bà Rịa Vũng Tàu
So sánh Mẫu tượng Hộ pháp Vi đà cũ và Tôn tượng được Cơ sở tạc
Mẫu thứ nhất, 2016 được kế thừa và phát triển từ mẫu tượng Hộ pháp Vi đà bằng nhựa tại Bà Rịa Vũng Tàu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *